วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

[Review] Samsung R478 แรงแบบราคาเบาๆ



Notebook ที่ใครหลายๆคนกำลังจับตามอง สำหรับ Samsung R478 ที่ใช้ CPU รุ่นใหม่ Corei3 ผนวกกับการ์ดจอจากค่ายเขียว nVIDIA Geforce GT330M ในราคาไม่ถึง 30,000 บาท ( เก๋าพอตัวนะเนี่ย ) แถมยังได้เทคโนโลยีใหม่จาก Intel ไปครอบครอง จะแรงขนาดไหน , สวยหรือปล่าว สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นไปดูกันเลยดีกว่าครับ ว่า Samsung R478 มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง



Body ภายนอกของ Samsung R478 นั้นใช้วัสดุพลาสติกมันเงาเป็นหลัก จุดเด่นที่รู้สึกตั้งแต่ครั้งแรกที่จับคือ ดีไซน์สวย โดย R478 ที่ทางทีมงานได้รับมานั้นใช้เฉดสีแดงตัดดำ มีลวดลายคลื่น แต่การเลือกใช้พลาสติกแบบมันเงาถึงจะดูหรูแต่ก็มีจุดบอด คือ มันเป็นรอยนิ้วมือและคราบต่างๆได้ง่ายนั่นเอง
Samsung R478 มีขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว รองรับ Resolution สูงสุดอยู่ที่ 1366×768 พิกเซล  มุมกางสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 135 องศาซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งาน Panel ด้านหน้ามีช่องสำหรับเสียบ Card Reader เพียงอย่างเดียว

ถัดมาทาง Panel ด้านขวา ด้านนี้ประกอบไปด้วย Express Slot ขนาด 34 มม. , DVD-Drive , พอร์ต USB 2.0 จำนวน 1 พอร์ต , Kensington Lock

ส่วนทางด้านซ้ายทาง Samsung ได้ออกแบบพอร์ตส่วนใหญ่ให้มาอยู่ทางด้านนี้ เพราะผู้ใช้งานทั่วไปส่วนใหญ่แล้วจะใช้เมาส์มือขวานั่นเอง ในด้านนี้ประกอบไปด้วย ช่องเสียบ Adapter , พอร์ต LAN , D-Sub ( VGA ) , HDMI , eSATA+USB Combo , พอร์ต USB จำนวน 2 พอร์ต , ช่องเสียบหูฟังและไมโครโฟนขนาดมาตรฐาน 3.5 มม.

ด้านหลังนั้นไม่มีอะไรมากครับ มีเพียงช่องเสียบแบตเตอรี่และรูระบายอากาศ

คีย์บอร์ดของ R478 นั้นเป็นขนาด Full Size ไม่มี Numpad มาให้ใช้งาน แถมคีย์บอร์ดยังเป็นทรงใหม่ที่นิยมใช้กันมากขึ้นเรื่อยๆอย่าง Chiclet Keyboard หรือคีย์บอร์ดที่มีปุ่มเหมือนหมากฝรั่ง นอกจากนั้นปุ่ม Fn ของเจ้า R478 นั้นไม่ได้อยู่ซ้ายสุดเหมือนกันกับ Notebook บางรุ่นทำให้ผู้ที่เคยใช้ Desktop PC แต่กำลังมองหา Notebook ไม่ต้องปรับพฤติกรรมในการใช้งานมากนัก เพราะคีย์บอร์ดทั่วไปจะมีปุ่ม Ctrl อยู่ซ้ายสุดนั่นเอง

แกนบานพับรูปตัว L ที่มีความแข็งแรงกว่ารุ่นเดิม พร้อมปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่องที่อยู่บริเวณมุมขวาบนของคีย์บอร์ด

Touchpad ที่ให้มาก็ใช่ว่าจะธรรมดา เป็นแบบ Multi-Touch โดยมีไฟแสดงสถานะการทำงานอยู่บริเวณมุมทั้ง 4 มุม นอกจากนั้นปุ่มยังเป็นลักษณะยาว มีความนิ่มพอสมควร และบริเวณด้านล่างของ Touchpad จะเป็นที่อยู่ของไฟ LED แสดงสถานะการทำงานของ Notebook

Sticker Intel Corei3 และ Geforce ที่บริเวณวางข้อมือด้านซ้าย รวมทั้งไมโครโฟนขนาดจิ๋ว

ส่วนด้านขวานั้นจะเป็นคุณสมบัติเด่นๆของเจ้า R478 ไม่ว่าจะเป็นจอภาพ LCD แบบ LED Backlight , สามารถชาร์จอุปกรณ์ USB แม้ปิดเครื่อง , พอร์ต eSATA , HDMI รวมทั้งประกันแบบ Inter อีกด้วย
มาดูใต้เครื่องกันบ้าง บริเวณด้านหน้าจะสังเกตได้ว่ามี Card Reader , ลำโพง 2 ช่อง ซึ่งงานนี้ Samsung ออกแบบให้มีช่องใหญ่เพียงช่องเดียว สำหรับช่องให้อากาศถ่ายเทมี 3 จุดหลักๆ คือบริเวณ การ์ด WiFi , ฮาร์ดดิส และแรม
ภายในแบ่งออกเป็น 2 จุดหลักๆ คือ ด้านบนที่มีแรมและ CPU เป็นหลักและด้านล่างที่มีฮาร์ดดิสและ Card WiFi โดยระบบระบายความร้อนจาก CPU นั้นเป็นแบบ Heatpipe ท่อเดียวนำความร้อนส่งตรงไปยังพัดลมแล้วเป่าออกทันที ( คาดว่า GPU และ Chipset น่าจะอยู่ภายในและเชื่อมด้วย Heatpipe อีกท่อหนึ่ง )
ฮาร์ดดิสที่ใช้ก็เป็นของ Samsung ในขนาด 500GB
แม้แต่แรมที่ให้มา 3GB ก็ของ Samsung อีกเช่นเดียวกันครับ
แบตเตอรี่เองมาพร้อมปุ่มกดเช็คสถานะของแบต

CPU-Z

GPU-Z

Windows Score


Temperature
ทดสอบด้วยโปรแกรม Everest ( Burn CPU 100% ) และ ATI Tool ( Burn GPU  ) อุณหภูมิขณะทำการทดสอบประมาณ 32-35 องศา
Full Load Temp
Idle Temp
ปล่อยให้เครื่องเย็นลงหลังทดสอบ Full Load เป็นเวลา 2 ชั่วโมง

บอกได้คำเดียวเลยครับว่า Samsung R478 นอกจากมีดีไซน์ที่สวย โดดเด่นแล้ว น้ำหนักยังเบาเพียง 2 กิโลกว่าๆทำให้สามารถพกพาได้อย่างสะดวก อีกทั้งประสิทธิภาพในการทำงานของ Corei3-330M เมื่อจับคู่กับ nVIDIA GT330M ทำให้ประสิทธิภาพในเรื่องของการเล่นเกมไม่เป็นรองน้อยหน้าใคร นอกจากนั้นราคาเมื่อเปรียบเทียบกับคุณสมบัติ , งานประกอบเรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ ใครที่กำลังมองหา Notebook ใหม่ในราคาถูกๆ เจ้า Samsung R478 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น