วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

[Review] Alienware M15x แรงลืมโลก

สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกท่าน.... ก็เข้าใกล้สู่ช่วงเวลาของปีใหม่เข้ามาเต็มทีแล้วเหลือเวลาอีกไม่ถึงสัปดาห์ก็จะเข้าสู่ปี 2010 กันแล้ว ส่วนที่ว่าในอีกสองปีข้างหน้าหรือในปี 2012 จะเป็นปีสุดสุดท้ายของโลกจริงหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้คงไม่มีใครทราบได้แน่นอนท้ายที่สุดแล้วอะไรจะเกิดขึ้นมันก็ต้องเกิด แต่กับระยะเวลาอีกสองปีที่เหลือนั้นก็ต้องรอลุ้นกันนะครับว่าผลจะออกมาในรูปใด.... ออกนอกเรื่องไปพอสมควรแล้วเราวกเข้ามาสู่เรื่องราวที่เราจะได้มาสัมผัสในวันนี้กันต่อดีกว่าครับ สำหรับในวันนี้อาจจะมาแปลกกว่าทุกครั้งสำหรับผม ในฐานะผู้ทำการทดสอบที่หลายๆคนในที่นี้น่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับสิ่งที่กล่าวว่ามาแปลกกว่าทุกครั้งนั้นก็เพราะว่าสิ่งที่ผมและโอเวอร์คล๊อกโซนจะมานำเสนอให้ได้ชมกันในวันนี้นั้นมันคือ Laptop หรือคอมพิวเตอร์ในแบบพกพาหรือที่คุ้นหูกันมากกว่าว่า Notebook นั่นเอง เอาหละมาถึงตรงนี้คงจะเข้าใจแล้วว่าเหตุใดผมจึงต้องกล่าวว่ามาแปลกกว่าทุกครั้ง เพราะด้วยปรกติแล้วสิ่งที่นำเสนอในทุกๆครั้งนั้นจะเป็นในส่วนของอุปกรณ์ทาง Desktop เป็นหลัก ซึ่งการนำเสนอในครั้งนี้จากผมนั้นก็ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในการทดสอบหรืออะไรก็ตามแต่ที่เกี่ยวข้องกับ Laptop ซึ่งรูปแบบการทดสอบนั้นอาจจะแปลกหูแปลกตากันไปบ้างนะครับ ส่วนเจ้า Laptop ที่เราจะมากล่าวถึงหรือทดสอบให้ได้ชมนั้นนับว่าเป็นหนึ่งใน Laptop ที่พี่จ้องชาวไทยหลายๆคนต่างเคยฝันถึง ต่างเคยถามหาว่าจะหาซื้อได้ที่ใด และในวันนี้มันก็มีมาให้เราได้เชยชมกันแล้วสำหรับ Laptop แบรนด์ระดับโลกอย่าง ALIENWARE ซึ่งมั่นใจว่าสาวกคอมพิวเตอร์ทั้งหลายคงไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก ด้วยชื่อเสียงที่โดดเด่นทั้งทางด้านการออกแบบรวมไปจนถึงสเป็คในระดับที่กล่าวกันว่า " ขั้นเทพ " และหากว่าจะกล่าวถึงแบรนด์ ALIENWARE แล้วนั้น ณ ปัจจุบันนี้ก็ได้มีการควบรวมกิจการเข้ากับทาง DELL Computer เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนี่เองก็คือหนึ่งในที่มาที่ไปว่าเหตุใดเราจึงสามารถมองหาหรือจับจองของใช้สำหรับมนุษย์ต่างดาวได้แล้วนั่นเอง เอาหละครับหลังจากเกริ่นนำกันพอสมควรให้ได้ทราบถึงที่มาที่ไปต่างๆกันแล้ว ถ้าอย่างนั้นเรามาติดตามชมเรื่องราวการนำเสนอของ ALIENWARE M15x Laptop ในระดับ Hi-Class 


The ALIENWARE M15x

สำหรับ Laptop จากทาง ALIENWARE ที่เราได้รับมาในวันนี้นั้นเป็น Laptop ในโมเดล M15x ซึ่งนับว่าเป็นซีรีย์ใหม่ล่าสุดในขณะนี้และเป็นซีรีย์แรกหลังจากที่ได้มีการควบรวมกิจการรวมกับทาง Dell ไปแล้ว โดยทั้งหมดของ Laptop ในตระกูล M นี้นั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 3 โมเดลหลักด้วยกันคือ M17x, M15x และ M17x Special Edition สำหรับความแตกต่างระหว่าง M17x ธรรมดาและตัวพิเศษนั้นในเรื่องของสเป็คต่างๆและการออกแบบทั้งหมดก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด หากแต่สิ่งที่แตกต่างกันจะเป็นในส่วนของวัสดุที่ใช้ทำตัว Body ของ Laptop ตัวในโมเดล Special Edition นั้นจะเป็น Anodized Aluminum หรืออลูมิเนียมที่ผ่านการอะโนไดซ์สีแดงสดมาให้แทนการใช้พลาสติกทั่วไปอย่าง M17x และ M15x นั่นเอง เอาหละเรามากล่าวถึงกันที่ตัว M15x ของเราในวันนี้กันเลยดีกว่านะครับ
สำหรับการออกแบบของ M15x นั้นมองอย่างคร่าวๆแล้วนั้นจะมีรูปทรงที่เรียบหรุขึ้นจากเดิมเล็กน้อย ด้วยตัวฝาพับทางด้านบนที่มาในแบบเรียบเนียน ไม่มีครีบหรือสันโค้งมนทั้งสองข้างดังเช่นในอดีตสำหรับ ALIENWARE ทั้งนี้ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะว่า Dell คือเจ้าของกิจการก็เป็นได้ สำหรับเจ้า M15x นั้นจะมีให้ได้เลือกใช้กันทั้งหมด 3 สีด้วยกันคือ สีแดงตัวเดียวกับที่เราได้รับมา, สีดำเมทาลิคและสีบรอนซ์เงิน ส่วนรายละเอียดของความแรงจากสเป็คตัวเครื่องนั้น เอาไว้เรามาพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งในช่วงต่อไปในส่วนนี้จะขอกล่าวถึงรายละเอียดภายนอกก่อนแล้วกันนะครับ และจากเรื่องราวที่ได้กล่าวไปบ้างแล้วว่าเจ้า M15x ตัวนี้นั้นวัสดุที่ใช้ทั้งหมดของ Body จะเป็นเพียงพลาสติกเท่านั้น แต่สำหรับเจ้าโลโกหัว ALIEN บนฝาพับนั้นทำมาจากโลหะ
เรามาชมกันแบบชัดๆจากทางด้านหน้าและทางด้านหลังของตัวเครื่องสำหรับ M15x ซึ่งทางด้านหน้านั้นในบริเวณส่วนล่างหรือตัวเครื่องทั้งสองฝั่งทางด้านข้าง จะมีช่องลักษณะเหมือนๆกับช่องลมตามสปอยเลอร์ล่างของรถยนต์ พร้อมทั้งมีการบุตาข่ายมาให้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งช่องดังกล่าวนี้ไม่ใช่ช่องระบายอากาศแต่อย่างใด แต่มันคือช่องสำหรับให้เสียงจากลำโพงส่งผ่านออกมา แต่สำหรับช่องระบายอากาศจริงนั้นจะอยู่บริเวณทางด้านหลังของตัวเครื่อง ซึ่งเราจะเห็นว่ามีช่องระบายอากาศถึงสองช่องจากทั้งสองฝั่ง ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยในการระบายความร้อนให้กับทั้ง CPU และ GPU อย่างละฝั่งนั่นเอง และสำหรับทั้งด้านหน้าและด้านหลังนี้เราจะเห็นว่ามันไม่มีพอร์ทใดๆติดตั้งอยู่เลย เพราะทั้งหมดจะถูกติดตั้งไว้ในบริเวณด้านข้าง

ซูมแบบใกล้ๆให้ชมกันอย่างชัดๆสำหรับช่องเสียงจากลำโพง ที่มีการออกแบบมาได้อย่างสวยงามและลงตัว พร้อมกับคิ้วพลาสติกผิวมันตัดกับผิวด้าน ที่ช่วยเพิ่มความสวยงามขึ้นมาได้ในอีกระดับ
ทางด้านข้างของตัวเครื่องทั้งสองด้านนั้น ก็จะเต็มไปด้วยพอร์ทสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกต่างๆ และสำหรับมุมมองหรือรูปทรงของตัวเครื่องที่เห็นจากมุมมนี้ ตัวเครื่องจะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ส่วนพอร์ทต่างๆที่ติดตั้งอยู่ทางฝั่งซ้ายของตัวเครื่อง(ภาพบน)ก็จะประกอบไปด้วย พอร์ท DC Input จาก Adapter, VGA port (D-sub 15pin), RJ45 (Lan), Display port, USB2.0, mini-IEEE1394a หรือ หรือ FireWire และ MMC/SD Reader ส่วนอีกฝั่งทางด้านขวามือของตัวเครื่อง(ภาพล่าง)ก็จะประกอบไปด้วย Express Card Slot, Audio In/out put, USB และ e-SATA/USB ซึ่งจะเป็นในแบบ Combo คือเป็นทั้ง e-STA และ USB ในพอร์ทเดียว โดยในการที่จะเสียบใช้งานนั้นก็มองกันสักนิดว่าจะต้องพลิกอุปกรณ์หรือหัวเสียบไปในทิศทางใดและสุดท้าย Dual Layer DVD Burner (DVD+-RW, CD-RW)


ทางด้านล่างของตัวเครื่องยังคงมาในแบบเรียบๆและจะเห็นว่าจะไม่มีช่องหลายๆช่องสำหรับใช้ในการเปลี่ยนหรืออับเกรดอุปกรณ์ ดังเช่น Laptop ตัวอื่นๆที่เราคุ้นเคยกัน ที่มักจะมีหลายช่องของแต่ละอุปกรณ์แต่สำหรับเจ้า M15x นั้นได้ออกแบบมาในแบบชิ้นเดียว เปิดครั้งเดียวก็สามารถมองเห็นอุปกรณ์ได้ทั้งหมด ส่วนหลังจากที่เปิดออกมาแล้วนั้นจะพบกับอะไรบ้างและมีหน้าตาอย่างไร เอาไว้ติดตามชมในช่วงต่อไปนะครับ


มาว่ากันต่อที่เรื่องของรูปลักษณ์และการออกแบบของอุปกรณ์ภายนอก สำหรับความสามารถสูงสุดในการกางตัวจอมอนิเตอร์ จะสามารถกางได้มากสุดที่ 135 ํ โดยประมาณ ส่วนจะมากน้อยขนาดไหนก็ดังในภาพที่กำลังปรากฏอยุ่ตรงหน้านั่นหละครับ
บริเวณพื้นที่ของแป้นคีย์บอร์ดและทัชแพดรวมถึงที่ว่างสำหรับวางอุ้งมือนั้นเรียกว่ามีพื้นที่กว้างขวางเหลือเฟือ เพราะด้วยขนาดของตัวเครื่องที่ค่อนข้างกว้างจากการออกแบบให้จอแสดงผลเป็นแบบ Widescreen ทำให้หมดห่วงหรือเป็นปัญหาในการพิมพ์ไปได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งหนึ่งที่บางคนเห็นตรงนี้ร้องยี้ขึ้นมาทันที ก็คือการที่แป้นคีย์บอร์ดไม่มีภาษาไทยมาให้ด้วยนั่นเอง ในเรื่องนี้คงไม่ต้องสงสัยหรอกครับว่าจะมีเวอร์ชันที่มีภาษาไทยหรือไม่ น่าจะตอบแทน Dell ได้เลยว่าไม่น่าจะมี เพราะตัวคีย์บอร์ดที่ใช้นั้นจะเป็นในแบบที่แสงสว่างจากหลอดไฟล์ทางด้านล่างจะสามารถส่องผ่านตัวหนังสือขึ้นมาได้ แต่หากว่าใครที่ไม่มีปัญหากับการพิมพ์แล้วหละก็หมดกังวลไปได้เลย

Touch Pad พร้อมกับบาร์สำหรับคลิ๊กซ้ายและขวาสำหรับแทนตัวเมาส์นั้น การออกแบบพื้นผิวถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ที่เลือกออกแบบมาให้มีลักษณะเป็นปุ่มเล็กๆ เพราะการออกแบบเช่นนี้จะช่วยให้สามารถลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นระหว่างหน้าสัมผัสและผิวหนังของเราลงได้มาก อันเป็นผลให้การขยับนิ้วไปมาเป็นไปได้อย่างไหลลื่นมากขึ้นไม่รู้สึกว่าสะดุดนิ้วแต่อย่างใด ส่วนตัวปุ่มของคีย์บอร์ดนั้นจากขนาดความกว้างของเครื่อง ทำให้สามารถออกแบบให้ขนาดของปุ่มแต่ละปุ่มแต่ละแป้นมีขนาดที่ใหญ่และห่างกันได้พอสมควร
จอแสดงผลที่ทราบกันแล้วว่าเป็นในแบบ WLED หรือ Width LED ในขนาด 15.6" ในอัตราส่วน 16:9 ซึ่งเจ้า M15x ตัวนี้พก Panel ในระดับ Hi-def มาให้ด้วยซึ่งมีระดับความละเอียดสูงสุดถึง 1920x1080 pixel เลยทีเดียว และบริเวณด้านนอกหรือกรอบจอนั้นก็เป็นแผ่นกระจก ที่ติดตั้งอยู่กับฝาพับ ซึ่งนอกจากช่วยในเรื่องของความสวยงามแล้ว ก็ยังช่วยป้องกันตัว Panel ภายในได้อีกด้วย ส่วนในบริเวณขอบด้านบนของตัวจอนั้น จะมี WebCam ติดตั้งมาให้ด้วยเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนอกจากจะให้ประโยชน์ในการแชตแล้วนั้น มันยังเป็นส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ SENSE หรือโปรแกรมจดจำใบหน้า ในการรักษาความปลอดภัยอีกด้วย

คราวนี้เราก็กลับมาที่บริเวณด้านล่างของตัวเครื่องกันอีกครั้ง ซึ่งในบริเวณด้านชิดขอบท้ายเครื่องก็จะเป็นที่อยู่ของ Battery ตามลักษณะมาตรฐานของ Laptop ทั่วๆไป ส่วนพื้นที่ทั้งสองข้างตัวตัว Battery นั้นเราจะพบกับช่องระบายอากาศ โดยบริเวณพื้นที่ทางด้านล่างจะเป็นช่องสำหรับอากาศเย็นไหลเข้าแล้วก็จะเป่าอากาศร้อนออกทางด้านหลังของตัวเครื่อง
มาดูกันที่รายละเอียดของตัว Battery กันบ้างซึ่งตัว Bettery นั้นจะเป็นประเภท Lithium-Ion Battery ในแบบ 6-Cell ส่วนขนาดความจุจะอยู่ที่ 4082mAh ซึ่งเป็นขนาดความจุที่ชาร์จใช้งานจริง แต่กับขนาดที่ได้ออกแบบไว้นั้นจะอยุ่ที่ 4810mAh เลยทีเดียว ส่วนรายละเอียดที่ระบุมาบนตัว Label ของ Battery และซ๊อคเก็ตติดตั้ง Battery นั้นก็ประกอบด้วยที่ตัว Battery ระบุว่ามีอัตราการจ่ายไฟเลี้ยงได้สูงสุดที่ 56Wh ระดับแรงดันไฟที่จ่ายอยุ่ที่ 11.1V และในบริเวณซ๊อคเก็ตนั้นก็จะระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ DC Input ที่รับมาจากตัว Adapter ด้วยแรงดันไฟในขนาด 19.5V 7.7A และถ้าคำนวนจากตรงนี้เราก็พอที่จะประเมินได้ว่า Laptop ตัวนี้ต้องการใช้พลังงานสูงสุดในขณะใช้งานอยู่ที่ประมาณ 150W นั่นเอง

คราวนี้ก็มาถึงช่วงเวลาที่หลายๆคนน่าจะรอชมกันอยุ่พอสมควรกับเครื่องในของเจ้า ALIENWARE M15x ตัวนี้ ซึ่งด้วยความที่มันนั้นมีสเป็คเทพนั่นเอง แต่ก่อนที่เราจะไปว่ากันที่รายละเอียดของสเป็คนั้นเรามาดูหน้าตาของการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆกันก่อนดีกว่านะครับ และตามที่ได้บอกไปแล้วครั้งหนึ่งว่าทาง ALIENWARE ได้มีการออกแบบฝาครอบใต้เครื่องให้เป็นแบบชิ้นเดียว คือเมื่อเปิดฝาออกมาแล้วเราจะสามารถมองเห็นเครื่องในและจัดการกับอุปกรณ์ต่างๆได้ทั้งหมดในคราวเดียวดังภาพที่ปรากฏ

จุดแรกที่เราจะมาโฟกัสกันก็จะเป็นในส่วนที่ตั้งของหัวใจหลักในการประมวลผลหรือเจ้าซีพียูนั่นเอง สำหรับตัวซีพียูนั้นเป็นซีพียูในตระกูล Intel Core i7 โมเดล Q720 ซึ่งจะมีแกนประมวลผล 4 แกนพร้อมด้วยเทคโนโลยี Hyperthreading ความเร็วในการทำงานที่ระดับมาตรฐานเท่ากับ 1.6GHz และในโหมด Turbo นั้นจะสามารถเพิ่มความเร็วไปได้ไกลถึง 2.76GHz ส่วนทางด้านของระบบระบายความร้อนนั้นจะมีการใช้ฮีตไปป์จำนวนสองเส้นในการช่วยนำความร้อนให้เป็นไปได้ดียิ่งขึ้น
ข้ามมีอีกฝั่งก็จะเป็นพื้นที่ของเจ้ากราฟิกการ์ด โดยกราฟิกการ์ดที่มากับ Laptop ตัวนี้จะเป็นการ์ดจากทาง nVidia ในโมเดล Geforce GTX260M ซึ่งตัวการ์ดนั้นก็เชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เฟส Pci-express 16x สำหรับความเร็วในการทำงานของตัว GPU และ Memory นั้นจะทำงานอยุ่ที่ 550/1900MHz ส่วนอัตราความจุของตัวเมโมรีบนตัวการ์ดมีขนาด 1GB ก็เรียกได้ว่ารองรับกับการเล่นเกมส์ในระดับสูงได้เป็นอย่างดี

สำหรับ Physical Memory หรือเมโมรีหลักของระบบก็จะเป็นเมโมรีในประเภท DDR3 ทำงานในโหมด Dual-Channel ส่วนความจุที่ทาง ALIENWARE ได้ติดตั้งมาให้กับ Laptop เครื่องนี้มีขนาด 4GB ความเร็ว DDR3-1333MHz และอัตราไทมิ่งนั้นจะอยู่ที่ 9-9-9-24-1T


สุดท้ายในช่วงนี้กับตัว HDD ซึ่งยังคงเป็นในแบบจานแม่เหล็กที่ติดมากับ Laptop ชุดนี้โดยตัว HDD เป็นฮาร์ดดิสก์จากทาง Seagate ในโมเดล Momentus 7200.4 ในขนาด 2.5" อินเทอร์เฟสการเชื่อมต่อบนมาตรฐาน SATA 2.0 ที่มีความเร็วการหมุนของจานแม่เหล็กในระดับ 7200rpm ซึ่งช่วยให้การโหลดเกมส์เป็นไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น และสำหรับขนาดความจุนั้นก็มีขนาดที่ 500GB




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น